CHÀO MỪNG BẠN!

Vui lòng chọn "Đăng Nhập" nếu Bạn là Thành Viên.

Chọn "Đăng Ký" nếu Bạn chưa là Thành Viên.

Nếu Bạn chỉ dạo chơi thôi thì chọn mục còn lại.

Chúc các bạn có những giây phút thoải mái và những bài học bổ ích với Diễn Đàn Lịch Sử!


Chào mừng Thành viên thứ 110 -tuan khanh- tham gia vào Diễn Đàn của chúng ta!
 
Trang ChínhCalendarGalleryTrợ giúpTìm kiếmThành viênNhómĐăng kýĐăng Nhập
Duc Toan (673)
trongnguyen (104)
nguyenlinh (90)
xuanhoa20 (36)
nth999 (34)
673 Số bài - 58%
104 Số bài - 9%
90 Số bài - 8%
62 Số bài - 5%
50 Số bài - 4%
42 Số bài - 4%
36 Số bài - 3%
35 Số bài - 3%
34 Số bài - 3%
34 Số bài - 3%

Share | 

 

 Vài kinh nghiệm nhỏ trong bước đầu soạn bài giảng điện tử bằng PowerPoint.

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
14.09.10 10:26

avatar
Xem phim, Cafe, Online....

Quản Lý

Duc Toan

Quản Lý

Xem lý lịch thành viên http://lichsu-ctu.info
Nam
Tổng số bài gửi : 673
Điểm Thi Lịch Sử : 102325
Hệ Thống Chấm Điểm : 159
Birthday : 20/11/1988
Ngày Tham Gia : 11/04/2010
Tuổi : 29
Đến từ : Trường Đại học Cần Thơ
Công Việc : Giảng Viên
Sở Trường/ Sở Thích Sở Trường/ Sở Thích : Xem phim, Cafe, Online....

Bài gửiTiêu đề: Vài kinh nghiệm nhỏ trong bước đầu soạn bài giảng điện tử bằng PowerPoint.

 
Mấy năm gần đây, việc giáo viên sử dụng Microsoft PowerPoint để thiết kế bài dạy trên lớp đã dần dần trở thành phong trào được khuyến khích trong nhà trường. Bởi lẽ, điều đó mang lại cho tiết học một không khí mới mẻ, sinh động, ... mà trên hết là hiệu quả và chất lượng hơn hẳn kiểu soạn giảng cũ, nếu ta biết khai thác điểm mạnh của chương trình chứ không lạm dụng nó.
Sau một thời gian soạn giảng với sự hỗ trợ của Microsoft PowerPoint, tôi thu thập được vài kinh nghiệm mong muốn được trao đổi, chia sẻ với các bạn đồng nghiệp. Tuy nhiên, trong khuôn khổ một bài viết ngắn, tôi chỉ xin nêu mấy ý rất nhỏ như sau :· Nên tạo sẳn biểu tượng của Microsoft PowerPoint, đặt ở chỗ dễ tìm. Khi cần khởi động sẽ đỡ tốn thời gian tìm kiếm, mà cũng không cần tự động nạp sẳn chương trình từ đầu làm hao tốn tài nguyên của máy tính.· Nên làm việc ở chế độ View Normal (thường tự động có sẳn). Theo tôi, đây là chế độ dễ sử dụng nhất khi bắt đầu vào chương trình.· Trong quá trình biên soạn, lúc nào đi quá đà hoặc lỡ tay thao tác sai, muốn trở lại tình trạng cũ thì nên nhấp chọn biểu tượng L trên thanh công cụ chuẩn, cho đến khi thấy vừa ý.· Nên bày sẳn trên các thanh công cụ 1 số biểu tượng thường dùng (VD : các bài giảng toán, lý, hóa thường cần Equation Editor, Superscript, Subscript, . . .) và cất bớt các biểu tượng ít dùng đến. Nhớ lưu lại các điều chỉnh, sắp xếp mà ta đã bỏ công lựa chọn.· Có thể nói cái gì ta cần Microsoft PowerPoint đều có sẳn, nên không cần dùng kèm với nó phần mềm nào khác có tính năng tương tự.Những chi tiết trên sẽ giúp ta tiết kiệm khá nhiều thời gian và công sức khi soạn 1 bài dạy.

· Nên để ý rằng có 1 số hiệu ứng chỉ dùng được cho vài loại đối tượng chứ không dùng được cho tất cả. Hết sức tránh xây dựng bài giảng gồm chủ yếu chỉ là các “slide văn bản” bất động, nhàm chán. Cũng không cần dùng quá nhiều loại hiệu ứng khác nhau, mà nên thử rồi cân nhắc xem lúc nào, đối tượng nào dùng với hiệu ứng nào là phù hợp nhau, hài hòa với toàn bài và tạo ấn tượng tốt với học sinh.
· Số lượng slide không nên quá ít hoặc quá nhiều (VD : một tiết dạy chỉ dùng có vài ba slide hoặc ngược lại dùng đến bốn năm chục slide).· Nên hạn chế tối đa các màu sắc quá sậm hoặc quá chói mắt, các âm thanh quá lớn hoặc quá chói tai, các hiệu ứng kỹ thuật hình ảnh có thể gây rối mắt hoặc diễn ra quá nhanh trong bài.· Phông chữ, cỡ chữ, màu chữ, màu nền, . . . cần rõ ràng, dễ theo dõi. Âm thanh càng rõ ràng, trung thực càng tốt. Phim ảnh, hình vẽ, . . . cần rõ, đẹp, phong phú, mới lạ mà phải đảm bảo tính sư phạm và không bị “lạc đề”.

Nếu chú ý các chi tiết trên thì bài trình diễn sẽ không gây cảm giác khó chịu cho người xem, không làm học sinh mất tập trung mà sẽ giúp học sinh thấy hứng thú và tiếp thu tốt bài học.

Nên quan niệm rằng bất kỳ bài học nào cũng có thể soạn giảng bằng các chương trình trình chiếu như Microsoft PowerPoint. Cần tính toán sao cho thời gian của tiến trình dự định phải gần như trùng khớp với thời gian thực dạy trên lớp, để tránh “cháy” hoặc “ướt” giáo án đã soạn thảo rất công phu.
Sưu tầm




Cứ đi rồi sẽ gặp! Cứ dấn thân rồi sẽ thành công! Cứ kiên trì rồi sẽ thắng!
Nguyễn Đức Toàn
Phone: 0978 883 183
Email: ductoan@ctu.edu.vn
Website: http://diendanlichsu.fairtopic.com
 

Vài kinh nghiệm nhỏ trong bước đầu soạn bài giảng điện tử bằng PowerPoint.

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
 :: THẢO LUẬN - CHIA SẼ :: Phương Pháp Dạy - Học-
Copyright ©2010 - 2012
Design by by Nguyen Duc Toan
Bản quyền by Nguyen Duc Toan
Nickname: nguyenductoan201188.
RSS RSS 2.0 XML MAP
Powered by phpBB Version 2.0 Lisenced
Copyright ©2010 - 2013
Lưu ý:Xem diễn đàn tốt nhất ở độ phân giải 1024x768 và sử dụng Fire Fox 3


Free forum | © phpBB | Free forum support | Liên hệ | Report an abuse | Create a blog